Tiệc cưới buffet đã có từ lâu ở các nước phương Tây, nhưng tại Việt Nam mới phát triển trong thời gian vài năm trở lại đây. Nhiều đôi uyên ương cũng như nhà hàng tiệc cưới, trung tâm tiệc cưới, khách sạn đã bắt kịp xu hướng này. Thông thường, tiệc buffet được tổ chức dành riêng cho bạn bè cô dâu chú rể ở thành phố sau khi đã tổ chức đám cưới tại quê nhà. Nếu bạn muốn tổ chức tiệc buffet bạn nên cân nhắc những ưu và nhược điểm của hình thức này nhé, sau khi có đủ thông tin thì bạn hãy quyết định vẫn chưa muộn.
 

Ưu điểm

Tiệc buffet phù hợp với các bạn trẻ, tạo không gian tiệc thoải mái, vui vẻ và năng động. Do tự phục vụ, khách tham dự có thể di chuyển xung quanh không gian tiệc cưới để lấy thức ăn. Đó là cơ hội để họ gặp gỡ, trò chuyện với người thân quen. Khi dự tiệc bàn, có khi bạn sẽ được xếp chỗ ngồi với người không quen biết. Điều này giúp giảm chi phí phục vụ đám cưới của bạn.

Đặc biệt, thực đơn cho tiệc buffet luôn phong phú, hấp dẫn. Tiệc bàn thường có 5 − 8 món, trong khi tiệc buffet có từ 15 món trở lên, với nhiều cách chế biến, phù hợp với nhiều khẩu vị. Dù thực khách khó ăn cũng sẽ tìm được vài món hợp với mình. Bên cạnh đó, do thức ăn nóng sốt, thực khách sẽ ăn ngon miệng và dễ ăn hơn.
Tiệc buffet được tổ chức ở trung tâm tiệc cưới sang trọng hoặc ngoài trời với không gian thoáng đãng mang màu sắc hiện đại, trẻ trung, kết hợp với chương trình độc đáo của đôi uyên ương sẽ mang lại những trải nghiệm thú vị cho cả cô dâu chú rể và khách mời. Với cách hình thức buffet, tiệc cưới của bạn có thể tiết kiệm chi phí hơn so với đãi tiệc bàn tròn.
 

Nhược điểm

Người lớn tuổi lại thích tiệc bàn hơn tiệc buffet vì họ ngại đi lại, xếp hàng lấy thức ăn và vì tiệc bàn tạo không khí trang trọng hơn. Sự va chạm giữa các khách trong lúc di chuyển, đứng lên, ngồi xuống cũng dễ dẫn đến sự cố đổ vỡ, rơi thực phẩm, dụng cụ ăn uống…

Một số bí quyết tổ chức tiệc cưới buffet mà bạn cần lưu ý:
− Bạn nên ghi trên thiệp mời là tổ chức tiệc buffet để khách chủ động trang phục tiện việc đi lại.
− Tiệc buffet phù hợp với đám cưới nhỏ, dưới 200 người. Khi khách quá đông sẽ tạo sự lộn xộn, bạn không thể quan tâm hết khách mời.
− Nếu có sự tham dự của người lớn tuổi, bạn nói nhà hàng, trung tâm tiệc cưới, khách sạn sắp xếp vị trí ngồi và có nhân viên phục vụ tại bàn.
− Thực đơn của bạn cần đủ các món như khai vị (súp, gỏi…), món chính (cơm, mì, bún xào, thịt…) và món tráng miệng (trái cây, chè…).
− Để tránh khách mời đến trễ không còn gì ăn, bạn có thể yêu cầu nhà hàng phục vụ 70% lượng thức ăn đã đặt ban đầu trước. 30% còn lại sẽ mang ra vào giữa bữa tiệc.