Hiện nay, nhiều đôi uyên ương đã lựa chọn tổ chức tiệc cưới bằng những món chay thanh đạm, thuần khiết tạo cảm giác mới lạ, độc đáo trong ngày thành hôn của mình. Trước đây, thực đơn tiệc cưới chay chỉ phục vụ cho một số ít khách mời ăn thuần chay, còn lại gia chủ vẫn đãi khách tiệc mặn. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, nhiều bạn trẻ nhận thấy những mặt lợi ích của việc ăn chay tốt cho sức khỏe nên đã bỏ việc ăn mặn, họ còn mong muốn nhiều người thay đổi cách nhìn về ăn chay. Đám cưới là một cách họ giới thiệu ẩm thực chay đến mọi người, ăn chay vẫn rất ngon, chẳng thua kém gì ăn mặn mà còn tốt cho sức khỏe, môi trường. Bởi các món chay được chế biến chủ yếu từ rau, củ, quả cung cấp đầy đủ vitamin, chất xơ và chất dinh dưỡng rất phong phú. Các khách mời tỏ ra rất thích thú với tiệc chay vì phần lớn họ đều ăn mặn, được thưởng thức món chay trong một tiệc cưới yên tĩnh, ấm áp sẽ là một trải nghiệm thú vị đối với mọi người.

Thấy được xu hướng này, có khá nhiều nhà hàng cơm chay ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cung cấp thêm thực đơn tiệc cưới chay để đáp ứng như cầu của khách hàng với những món ăn chay tịnh mà vẫn phù hợp với khẩu vị của khách mời.  

Khi lên thực đơn cho một tiệc cưới chay, cô dâu và chú rể nên chú ý đến màu sắc và hương vị của các món ăn để tạo hứng thú cho khách mời. Thực đơn tiệc cưới chay cũng gần giống như thực đơn tiệc cưới đơn thuần bao gồm món khai vị, món chính và món tráng miệng.

Món khai vị cho thực đơn cưới chay vô cùng đa dạng từ các loại súp, salad hoặc gỏi, đặc biệt với sự giao thoa cùng ẩm thực thế giới, các món chay khai vị đang ngày càng trở nên đa dạng hơn với công thức và hương vị mới lạ như súp cốm rau xanh củ, gỏi gà xé mì căn, sushi chay Nhật Bản.

Món chính không chỉ gói gọn trong những món rau nộm hay xào mà ngày nay đã có sự đa dạng hơn như salad rau mầm và miến, bông thiên lý xào tôm chay, chả giò nấm bắp, mỳ Quảng xào rau nấm, cơm lá sen, cơm bí đỏ, lẩu nấm rau củ, mỗi món ăn mang một hương vị riêng chay tịnh nhưng không khiến thực khách có cảm giác chán ngán.

Thực đơn tráng miệng của tiệc cưới chay ngoài trái cây còn có các loại chè, bánh thơm ngon hấp dẫn đáp ứng được khẩu vị của đông đảo khách mời.

Các món ăn trong thực đơn tiệc cưới chay được trình bày một cách khéo léo, đẹp mắt, hơn nữa giá cả lại phải chăng với mức từ 1.000.000 – 2.500.000 đồng/ bàn tiệc chay thích hợp cho nhiều đối tượng mà vẫn giữ được nét trang trọng của đám cưới.

Một không gian tiệc cưới mới lạ theo phong cách Phật giáo, không xô bồ, huyên náo, không thịt cá rượu bia nhưng đem lại cho khách mời cảm giác tươi vui hoan hỉ trong ngày trọng đại của đôi lứa, thêm nữa là sức thuyết phục của những món chay thanh đạm khiến cho bữa tiệc trở nên độc đáo hơn.