Nôn trớ là triệu chứng thường gặp ở trẻ sơ sinh, sẽ hết dần khi trẻ lớn lên. Dưới đây là những triệu chứng và nguyên nhân khiến trẻ hay bị nôn trớ mà các mẹ bỉm sữa nên biết để có cách điều trị thích hợp cho con.

1. Nguyên nhân khiến trẻ bị nôn trớ nhiều?

Nôn trớ, ọc sữa ở bé có thể xuất phát do dị ứng sữa, hẹp môn vị, viêm dạ dày… Khi bé nôn trớ, cơ thể bé sẽ mất một số lượng chất lỏng nhất định. Vì thế, điều quan trọng là phải bổ sung lại lượng chất lỏng đã mất này để cơ thể bé không bị khử nước. Cách đơn giản nhất là uống nước lọc, nước trái cây.

Đặc biệt, khi bé ngừng nôn trớ, hãy cho uống một lượng nhỏ nước lọc hoặc nước điện giải sau mỗi 30 phút đến 1 tiếng, nếu bé vẫn tiếp tục trớ thì cần cho uống luân phiên 50ml nước lọc sau mỗi 30 phút. Sau đó, nếu bé không nôn trớ nữa thì cho bé bú mẹ hoặc bú bình, tăng dần số lượng từ 80 – 100ml sau mỗi 3 – 4 giờ. Nếu bé không nôn trớ từ 12 – 24 giờ thì có thể cho bé ăn uống bình thường nhưng vẫn cho bé uống nhiều nước. Bắt đầu với những thực phẩm dễ tiêu hoá như ngũ cốc hay sữa chua. Bạn cũng có thể cho trẻ uống nước lạnh nếu bé trên 12 tháng tuổi. Cho bé đi ngủ cũng giúp bé nhanh hồi phục do dạ dày trống rỗng trong suốt thời gian này sẽ giúp bé dễ chịu hơn. Đừng cho trẻ dùng bất kỳ loại thuốc chống nôn trớ nào nếu không có sự cho phép của bác sĩ.

2. Trẻ nôn trớ kèm sốt nhẹ

Nguyên nhân có thể là do bé bị viêm dạ dày. Viêm dạ dày có thể gây ra bởi virus rota, bé dễ bị lây từ những bé khác. Các triệu chứng tiêu chảy, nôn kéo dài 1-2 ngày hoặc lâu hơn. Trường hợp nặng, bé phải nhập viện vì sốt và mất nước do tiêu chảy. Nếu bé đã ngừng nôn trớ, có thể cho bé một thìa cafe sữa khoảng vài phút một lần, trong một tiếng đồng hồ. Thực phẩm lỏng và nước bù điện giải cũng tốt cho bé bị tiêu chảy gây mất nước.

Trẻ thường quấy khóc sau khi nôn trớ

3. Trẻ nôn trớ ngay sau khi bú xong

Nguyên nhân có thể là do hẹp môn vị – Cơ van giữa dạ dày và ruột dày lên. Thông thường, van này có độ rộng tương đương một cây bút chì nhưng khi cơ van này dày lên thì nó sẽ bị hẹp lại, hẹp môn vị còn có thể khiến bé bị nôn rất nhiều có khi thành vòi rồng. Nếu bé sơ sinh nôn ngay sau khi bú, bạn nên đưa con đi khám sớm. Bác sĩ sẽ kiểm tra cho bé và bé có thể được phẫu thuật đơn giản để mở rộng cơ van này. Thường sau 2 ngày phẫu thuật, bé có thể trở về nhà.

4. Nôn trớ kèm sốt phát ban

Nếu bé nôn nhiều lần sau khi ăn, kèm nổi ban quanh miệng, cổ, sau đầu gối hoặc khuỷu tay, bé có thể bị dị ứng với sữa công thức hoặc thực phẩm như dâu tây, chocolate, lạc… Bạn nên cho bé đi khám ngay nếu bé khó thở, sưng miệng. Một phản ứng dị ứng nặng có thể khiến bé tử vong nếu không được can thiệp kịp thời.

Để giảm nguy cơ dị ứng, bạn nên cho con ăn dặm khi bé được 6 tháng. Chờ cho đến khi bé đủ một tuổi mới cho bú sữa bò. Có thể hỏi bác sĩ về thời gian bé tập ăn các món nhất định. Khi cho bé ăn một món mới, nên kiểm tra phản ứng trong vài ngày rồi mới cho ăn món mới khác.

5. Trẻ nôn trớ kèm máu

Nguyên nhân có thể do nhiễm khuẩn dạ dày khiến các mạch máu ở đó bị vỡ hoặc các mô trong dạ dày bị tổn thương do bé phải nôn gắng sức. Cần cho bé đi khám ngay nếu bé bị nôn kèm máu. Không được tự ý dùng bất kỳ loại thuốc nào cho con nếu không có chỉ định của bác sĩ.

6. Trẻ em nôn trớ ra dịch vàng xanh

Nguyên nhân có thể do gan, mật bài tiết hoặc do dị tật bẩm sinh đường tiêu hóa, nghẽn phân su hoặc xoắn ruột. Ở trường hợp này, bạn cần đưa con đi khám ngay vì nôn trớ ra dịch vàng xanh là một trường hợp khẩn cấp. Bé có thể cần được phẫu thuật để khắc phục sự cố.