Mỗi vùng miền sẽ có những cách chọn thực đơn tiệc cưới khác nhau, vì những khác biệt trong văn hóa vùng miền. Gà luộc lá canh, canh măng,…là những món không thể thiếu trong đám cưới miền Bắc.

Món ăn truyền thống trong đám cưới miền Bắc

Người miền Bắc luôn chú trọng đến mọi thứ, vì thế thức ăn đãi tiệc luôn được chuẩn bị kỹ lưỡng, nhiều khi họ sẽ tự nuôi heo, nuôi gà vỗ béo để đợi đến ngày cưới làm cỗ. Món ăn cũng được chuẩn bị công phu với sự giúp sức của anh em, hàng xóm để tiệc cưới được đầy đủ nhất. Trong thực đơn cưới của người miền Bắc chia ra làm hai phần:

+ Tại Hà Nội: Thực đơn tiệc cưới cổ truyền luôn phải có đủ: Cánh bóng cả sủ, súp yến, vi cá và mon bánh xuxe tráng miệng. Điều này mới thể hiện nét đẹp cầu kỳ trong ẩm thực cũng như sư giàu sang, phú quý của đám cưới chốn kinh thành.

+ Tại các làng quê ở miền bắc : Trước ngày cưới 6 tháng đến 1 năm hai bên sẽ chuẩn bị tất cả thực phảm cũng như nguyên liệu để có được cổ cưới hoàn hảo. Các thực phẩm gồm heo, gà, chim, cá…sẽ được các gia đình nuôi trước khoảng 6 tháng đến 1 năm để đến ngày cưới đem làm thịt đãi cả họ hàng, làng xóm. Mâm cỗ cưới ở các miền quê thường có lòng luộc, gà luộc lá chanh, thịt nướng, thịt xào, giò hoặc nem chạo, canh bồ câu, xôi gấc …

Thông thường, ở làng quê miền Bắc, một bàn tiệc chỉ có 6 người, và khi khách ngồi đủ một bàn, chủ nhà sẽ dọn tất cả món ăn trong thực đơn để chiêu đãi khách.

Mặc dù văn hóa các vùng miền được giao thoa, nhưng người miền Bắc vẫn giữ món ăn truyền thống trong các tiệc cưới để giữ những nét cổ truyền trong ngày hôn lễ trọng đại này.

2. Hương vị đậm đà trong các bữa tiệc hiện đại

Một số món trong thực đơn cưới của người miền Bắc có thể kể đến như:

Khai vị: Súp gà ngô ngọt, súp măng tây, súp bí ngô kem nấm

– Món chiên: Tôm bóc vỏ chiên trứng muối – Tôm hấp trái dừa

– Món cá: Cá quả phi lê sốt – Cá tầm nướng – Cá hấp xì dâu

– Món sốt, hầm: Thịt bò sốt tiêu đen – Bò lúc lắc – Chân giò hầm

– Món gà, chim truyền thống: Gà xối mỡ chiên da giòn – Chim câu sốt nước dừa – Chim quay – Gà luộc lá chanh

– Nộm: Nộm xoài – Nộm sứa – Nộm rau quả thập cẩm

– Món xào: Các loại rau xào theo mùa

– Món canh: Canh măng khô nấu mọc – Canh bóng – Canh mọc tôm

– Tinh bột: Xôi vò hạt sen, xôi gấc – cơm tấm

– Tráng miệng: hoa quả (trái cây)

Những món ăn không quá khó nhưng đòi hỏi người đầu bếp am hiểu văn hóa phong tục, tinh tế trong từng chi tiết, ví như người miền Bắc chuộng món ăn nêm nếm vừa miệng, các món ăn được trình bày đẹp mắt. 

Hiểu được những sự khác biệt này để các cô dâu, chú rể không bở ngỡ khi tổ chức cưới hỏi, khi về làm dâu, làm rể. Và để những vị khách miền ngoài khi tham dự đám cưới không bất ngờ trước sự tỉ mỉ trong khâu lên thức ăn của hai bạn. 

Tham khảo một số thực đơn tiệc cưới cao cấp tại đây