Trung bình một đám cưới tổ chức tại Việt Nam tốn khoản 100 triệu đồng cho tiệc 300 khách mời, chưa kể những khoản chi phí phát sinh khác như trang trí, áo cưới, chụp ảnh, nhẫn cưới, thiệp mời,…Mặc dù có thể mỗi người chỉ làm đám cưới có một lần nhưng chúng ta cũng nên cân nhắc đến ngân sách cưới để tránh những khoản nợ sẽ khiến cho hôn nhân trở nên nặng nề. Hãy nghĩ theo một cách khác bạn có thể tự tổ chức đám cưới cho mình một cách tiết kiệm bằng việc tự làm thiệp mời, trưng dụng lại váy cưới của mẹ, tránh tổ chức tiệc vào mùa xuân, hay nhờ chính bạn bè làm nhiếp ảnh gia… sẽ giúp các bạn tiết kiệm một khoản chi phí cưới không nhỏ đấy nhé, chưa kể việc bạn nên tận dụng những khuyến mãi tiêc cưới ở các mùa để tổ chức hôn lễ ý nghĩa, vui tươi mà còn tiết kiệm.

1. Bạn nghĩ sao nếu mình tự làm thiệp mời
Tự làm thiệp mời không chỉ cho bạn thỏa sức sáng tạo, mang bao niềm mơ ước thể hiện vào từng chi tiết thiệp cưới, mà còn giúp bạn tiết kiệm một khoản việc in thiệp, hãy cùng với gia đình và người thân của mình tự tay làm chúng. Tất cả những gì bạn cần là giấy cứng, phong bì và bút để tạo ra phong cách riêng. Tất nhiên, việc này nên được làm sớm để không bị trễ. Bạn có thể tham khảo trên internet những mẫu thiệp làm bằng tay đơn giản mà vẫn lịch sự.

2. Không quan trọng chuyện quà tặng cho khách
Tiệc cưới ngày càng hiện đại nên việc mỗi khách mời ra về thường nhận được một món quà từ cô dâu chú rể là điều thường thấy. Lễ cưới này là của bạn, mọi người phải tặng quà cho bạn mới đúng. Tuy nhiên, nếu vẫn muốn cảm ơn họ bằng quà tặng, hãy tự làm chúng, có thể đơn giản là một note biết ơn khách mời là đủ để thể hiện sự biết ơn rồi đấy. 

3. Chọn váy cưới
Bạn có thể cân nhắc việc mặc lại áo cưới của mẹ có thể tiết kiệm được 100% chi phí hoặc chỉnh sửa một chút là bạn sẽ mang một phong cách cổ điển hoặc tìm kiếm ở các cửa hàng bán áo cưới giảm giá thay vì đặt may riêng. Một số cửa hàng giảm giá thuê váy cưới vào những khung giờ cố định, bạn cũng nên tận dụng cơ hội đó.

4. Tự trang trí hoa cho mình
Một người từng sử dụng 2.300 USD để mua hoa phục vụ lễ cưới. Kết thúc buổi lễ, cô ước mình đã không chi khoản tiền này. Thay vì trả hàng đống tiền cho cửa hàng, bạn hãy về những vườn hoa trong khu vực đang sinh sống, tự tay thiết kế tác phẩm theo ý mình. Có rất nhiều mẫu hoa đẹp, dễ làm trên mạng Internet.

5. Chọn địa điểm tổ chức tiệc cưới
Tiệc cưới ở quê nhà thường ít chi phí hơn ở thành phố, ở ngoại ô sẽ ít chi phí hơn ở trung tâm thành phố đó.

6. Thực đơn tiệc cưới
Bạn nên tận dụng những khoản khuyến mãi tiệc cưới để tiết kiệm chi phí đãi tiệc. Điều này đòi hỏi sự khảo sát thông tin của bạn ở các nhà hàng đấy nhé.

7. Thay đổi ngày cưới
Hãy thoải mái trong việc chọn ngày. Khách sạn và các địa điểm khác có những thời điểm nóng của riêng họ, thường là vào mùa xuân và đầu hè, đồng nghĩa với việc bạn sẽ tốn nhiều tiền hơn khi đặt chỗ ở đó. Nếu có thể thay đổi, hãy đợi cho thời gian cao điểm đi qua, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản kha khá. Ngoài ra, tổ chức lễ cưới trong tuần cũng là một lựa chọn tốt vì bạn có thể nhận được giảm giá nếu họ kinh doanh ế ẩm.

8. Tự làm DJ cho bữa tiệc của mình
Âm nhạc là phần không thể thiếu ở bữa tiệc nhưng không nhất thiết phải tốn tiền vì chúng. Thay vào đó, hãy tạo cho mình một danh sách nhạc ưa thích và dùng máy phát nhạc MP3. Tại buổi tiệc, bạn chỉ cần nhờ một người bạn đáng tin cậy hoặc thành viên trong gia đình chú ý đến chiếc máy phát nhạc là mọi thứ đều ổn. Còn không, bạn hãy nhờ những người bạn thân hay hát của mình làm vài tiết mục góp vui hoặc màn song ca bất ngờ của cô dâu chú rể sẽ khiến mọi người thích thú đó.

9. Tận dụng lợi thế có bạn bè làm nhiếp ảnh
Một nhiếp ảnh gia chụp ảnh cưới tốn trung bình chục triệu đồng và không có gì chắc chắn là bạn sẽ có bức ảnh như mong muốn. Vì thê, hãy liên hệ với bạn bè, người thân xem có ai trong số họ có thể thay thế vị trí này. 

Tự làm thiệp mời, tự làm DJ, tự trang trí, nhờ bạn chụp hình, tận dụng các khuyến mãi tiệc cưới,… không chỉ giúp bạn tiết kiệm cho đám cưới của mình mà còn giúp bạn có được một tiệc cưới độc đáo, ấn tượng nữa đó.