Người MC có sứ mệnh vô cùng đặc biệt trong lễ cưới vì họ là người dẫn dắt các nghi lễ cưới, là người thay mặt cho hai bên gia đình tuyên bố lễ cưới, là người dẫn dắt tiệc cưới, là người kể câu chuyện tình yêu của hai bạn, là người thổi vào những cảm xúc, những màu sắc, hương vị mới cho đám cưới của bạn. Vì thế, chọn được một người MC phù hợp để tổ chức đám cưới là một việc vô cùng quan trọng.
 

Sự khác nhau giữa MC tiệc cưới với MC khác

MC đều thuộc cùng một khái niệm, nói nôm na là người khuấy động không khí của một buổi tiệc tùng, sự kiện, là cầu nối giữa khán giả và ý tưởng chương trình, và đôi khi còn là đại diện cho hình tượng của người (hoặc tổ chức) đứng đằng sau sự kiện đó.
MC tiệc cưới và MC sự kiện nói chung giống nhau về căn bản và vai trò, điểm khác biệt lớn nhất là ở tác phong và văn phong, tùy thuộc vào ý tưởng và không khí chung của tiệc cưới đó, và vì ngày cưới ở Việt Nam đa phần là sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại nên cách dùng từ, âm giọng và cung cách cũng phải kết hơp giữa hai yếu tố này nhuần nhuyễn, hợp lý và linh hoạt. Vì thế, từng lời ăn, tiếng nói của MC ảnh hưởng rất lớn đến thành công khi tổ chức đám cưới.

Những yêu cầu của MC tiệc cưới

– Sự chỉnh chu, lịch sự và trang trọng trong trang phục. Tác phong tề chỉnh, từ tốn, luôn nở nụ cười.
– Khả năng linh hoạt cao, chuyển đổi qua lại giữa phong cách nhã nhặn pha tí truyền thống, hiện đại, sôi nổi, trẻ trung.
– Hiểu rõ những nghi lễ, thủ tục cưới, những điều cấm kỵ và ý nghĩa từng phần để dẫn dắt tiệc cưới.

Làm thế nào để lựa chọn MC phù hợp?

Thường cô dâu chú rể sẽ có 2 sự lựa chọn: một là chọn MC của nhà hàng, khách sạn hoặc các trung tâm hội nghị (thường dịch vụ này luôn được đi kèm khi đặt tiệc cưới tại những nơi này). Và lựa chọn hai là MC bên ngoài cho riêng ngày cưới của mình.

Bạn nên ưu tiên chọn một trong số những người bạn tâm giao, hoặc người thân của họ làm MC ngày cưới. Vì có nhiều người có khiếu dẫn chương trình và hoạt ngôn, họ chỉ cần hướng dẫn những thủ tục, nghi lễ là có thể làm được rồi. Hơn nữa, họ còn cho bạn cảm giác thân thiện, tự nhiên, gần gũi, tin cậy khi tổ chức đám cưới nữa đấy.

Nhưng nếu CD-CR không có một người bạn có khả năng làm MC, bạn nên sẽ đích thân chọn một người từ bên ngoài. Và tiêu chí lựa chọn đầu tiên nên là: bản lĩnh và xử lý tình huống tốt.

Sau nữa là hiểu rõ nghi thức cưới, dẫn chương trình phải có tình, có chiều sâu, không phô trương, không khuôn sáo, rõ ràng và chân thành. Không nên chọn những MC lễ cưới mà dẫn dắt không có chiều sâu, mang tính hình thức, khuôn sáo, nhạt nhẽo sẽ khiến không khí đám cưới bạn mờ nhạt, điều mà không ai muốn khi tổ chức đám cưới. MC có vai trò rất quan trọng trong lễ cưới của bạn, vì thế bạn nên dành thời gian để chọn lựa kỹ lưỡng nhé.