Nếu đã tham dự một tiệc cưới phương Tây, chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên vì sự khác biệt trong khâu tổ chứ. Tiệc cưới người Việt khác hẳn từ chọn nhà hàng tiệc cưới đến chương trình tiệc.  

Nếu bạn đã có dịp thưởng thức một đám cưới ở phương Tây, chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên với menu tiệc cưới, cũng như cách đãi tiệc của họ với đám cưới Việt Nam. Ví dụ như ở Mỹ tiệc cưới chỉ đãi 3 món chính, trong khi Việt Nam đãi 6, 7 thậm chí là 8, 9 món. Mỗi nơi đều có những phong tục, đặc trưng cưới riêng, dưới đây là 10 điểm khác nhau trong đám cưới Việt Nam và phương Tây, cùng xem và học hỏi những điều hay cho đám cưới của mình nhé.

Những khác biệt trong tiệc cưới của Tây và Ta

1. Thời điểm mời đám cưới

– Cặp đôi phương Tây gửi thiệp trước vài tháng để đặt lịch hẹn sớm với khách mời, nên dù khách ở xa vẫn có thể thu xếp về dự tiệc cưới.
– Trong khi cặp đôi Việt Nam thường chỉ gửi thiệp cưới trước khoảng 2 tuần, thậm chí có người chỉ mời trước vài ngày. Mời khách quá muộn gây bất tiện vì khách không thu xếp được.

2. Thời gian tổ chức tiệc cưới

– Tiệc cưới phương Tây thường diễn ra vào buổi tối cuối tuần (dao động từ thứ 6 tới chủ nhật).
– Tiệc cưới ở Việt Nam diễn ra cả buổi trưa hoặc buổi tối, có thể diễn ra vào các ngày trong tuần hoặc cuối tuần tùy theo gia đình đã xem ngày từ trước đó. 

3. Tính chất đám cưới

– Tiệc cưới phương Tây là dịp gia đình, bạn bè của cô dâu chú rể tụ họp, giao lưu và chia sẻ hạnh phúc cùng uyên ương.
– Tiệc cưới Việt Nam còn mang nặng tính hình thức, nhiều ý kiến còn cho rằng đây là dịp để “trả nợ” nhau bằng tiền mừng, quà mừng.

4. Người tổ chức tiệc cưới

– Cô dâu chú rể là người chịu chi phí cũng như chịu trách nhiệm tổ chức toàn bộ bữa tiệc đãi khách trong đám cưới phương Tây.
– Ở Việt Nam, đám cưới không chỉ dành cho uyên ương mà còn do bố mẹ hai bên quyết định phần lớn. Phụ huynh thường đứng ra lo liệu chi phí chính và có quyền quyết định về bữa tiệc.

5. Thực đơn tiệc cưới

Menu tiệc cưới phương Tây thường chia thành 3 phần, gồm khai vị, món chính và tráng miệng. Số lượng món ăn vì thế cũng không nhiều. Một số đám cưới tổ chức tiệc cưới buffet.
– Tiệc cưới Việt Nam thường có ít nhất 8-12 món với niều món ăn đặc trưng trong các bữa cổ truyền thống.

6. Khách mời

– Số lượng khách trong đám cưới phương Tây thường ít, chủ yếu là bạn bè thân thiết của uyên ương cùng người thân trong gia đình.
– Khách mời trong đám cưới Việt Nam tối thiểu là vài trăm người, thậm chí có đám cưới mời hơn 1.000 khách. 

7. Đón tiếp khách mời

– Trong đám cưới phương Tây, khách thường tới từ sớm để dự tiệc. Mỗi khách sẽ được xếp chỗ từ trước và vị trí ngồi sẽ được thông báo trong thiệp.
– Ở Việt Nam, việc khách đến muộn hơn giờ ghi trong thiệp cưới là điều phổ biến. Đây cũng là điều khiến nhiều uyên ương “đau đầu” vì khó sắp xếp chỗ ngồi cũng như tính toán số khách mời.

8. Tiền mừng, quà mừng cưới

– Ở phương Tây, khách mời thường tặng quà cho đôi uyên ương.
– Ở Việt Nam, đa số khách mời đi tiền mừng cho đám cưới.

9. Nghi thức cưới

– Đám cưới phương Tây và đám cưới Việt Nam đều có nghi lễ trao nhẫn, cắt bánh cưới, cùng uống rượu mừng.
– Ở phương Tây, cô dâu chú rể sẽ là người phát biểu chính. Cặp đôi thường chia sẻ về câu chuyện tình yêu của hai người và phát biểu những điều về kỷ niệm, về đám cưới.
– Ở Việt Nam, phần phát biểu này thường dành cho cha mẹ để cảm ơn quan khách và chúc phúc cho đôi trẻ. 

10. Ngân sách cho tiệc cưới

– Đám cưới phương Tây thường tiêu tốn nhiều tiền bởi không chỉ chú trọng vào thực đơn mà còn chú trọng đến địa điểm, trang trí tiệc cưới lộng lẫy.
– Đám cưới truyền thống ở Việt Nam đơn giản hơn nên ngân sách chi phụ thuộc vào khả năng kinh tế của gia đình.

Hiện nay cũng nhiều đôi uyên ương học hỏi những cái mới trong đám cưới phương Tây như chọn một nhà hàng tiệc cưới sang chảnh, thiết kế, trang trí sảnh tiệc thật hấp dẫn để mang đến nhiều trải nghiệm thú vị, quý giá trong ngày trọng đại của mình.