Trong đám cưới, lễ gia tiên được con cháu chuẩn bị rất kỹ lưỡng để thể hiện sự thành kính với tổ tiên và cầu mong những phước lành cho một khởi đầu mới của đôi trẻ. Vậy nên việc có được một bàn thờ trang trọng với các lễ vật cưới hỏi theo nghi thức truyền thống là điều mà bất cứ đôi uyên ương nào cũng muốn. Ngày nay, việc trang trí và chuẩn bị lễ gia tiên đôi khi được các cặp đôi phó thác cho dịch vụ trang trí nhà đám hỏi tphcm thay mình thực hiện, vì cô dâu và gia đình quá bận rộn. Tuy nhiên, các bạn cũng cần lưu ý những nghi thức, lễ vật cần phải chuẩn bị để kiểm soát được những công việc. Bên cạnh đó, do văn hóa vùng miền khác nhau nhau nên sẽ có sắp xếp và trang trí bàn gia tiên khác nhau, các đôi uyên ương cũng cần nên biết để khỏi bỡ ngỡ và chuẩn bị cho lễ ăn hỏi, lễ gia tiên được tốt nhất

Bàn thờ lễ gia tiên miền Bắc
Trong nghi lễ gia tiên miền Bắc, bàn thờ gia tiên là bàn thờ chính của gia đình, trước buổi lễ cần dọn dẹp sạch sẽ, có thể phủ thêm vải đỏ và câu đối. Trên bàn thờ phải có một mâm ngũ quả, có thể kết hình long phụng cho thêm phần long trọng, hoa tươi – thường là hoa lay ơn, một con gà luộc mổ moi và một đĩa xôi gấc đỏ. Ngoài ra, khi nhà trai rước được cô dâu về nhà, sẽ mang một phần mâm quả của tráp xin dâu, thường gọi là mâm lại quả và không có trầu cau, rượu, về sẽ thắp hương trên bàn thờ.

Bàn thờ lễ gia tiên miền Trung

Lễ cưới hỏi của người miền Trung thường đơn giản, không cầu kỳ với quan niệm “trọng lễ nghi khi tài vật”. Thường bàn lễ gia tiên được chuẩn bị rất chu đáo và cẩn thận, mâm lễ cúng sẽ có đầy đủ trầu cau, rượu trà, nến tơ hồng và không thể thiếu bánh phu thê. Đàng trai nếu khá giả thì mâm lễ sẽ có thêm bánh kem và bánh dẻo chứ không cúng heo quay như nhiều nơi.

Bàn thờ lễ gia tiên miền Nam

Tại miền Nam, có hẳn một dịch vụ trang trí nhà đám hỏi tphcm chuyên trang trí các nghi lễ cưới vì người miền Nam thường bận rộn và không có nhiều thời gian để chuẩn bị nhưng họ luôn đề cao các nghi lễ.

Lễ cưới là một dịp vô cùng quan trọng, yếu tố thẩm mỹ và lễ nghi đều được đặt lên cao. Thường các gia đình sẽ lập một bàn thờ giả ngay tại phòng khách rộng rãi nhất để đảm bảo được sự trang trọng. Bàn thờ gia tiên sẽ được treo phông đỏ, treo chữ hỷ và câu đối, cặp lư đồng đã được đánh bóng kỹ trước đó, cặp mâm quả hình long phụng kết tỉ mỉ, bình hoa lớn. Trên bàn thờ cũng có thể để ảnh tổ tiên, ông bà hoặc có thể bỏ trống.

Lễ gia tiên miền Nam còn đặc biệt ở chỗ không thể thiếu một phụ kiện cưới, đó là cặp đèn cầy lớn khắc hình long phụng. Nhà trai sẽ chuẩn bị đôi đèn cầy này đặt trong mâm tráp đem qua nhà gái, nhà gái sẽ chuẩn bị sẵn một cặp chân nến và thắp trên bàn thờ tổ tiên trong ngày đón dâu. Thông thường, đèn cầy của người theo đạo Phật hoặc không theo đạo là đèn cầy long phụng màu đỏ, đèn cầy của người theo đạo Thiên Chúa thường là màu hồng.

Tuy xã hội ngày càng phát triển và hiện đại hơn nhưng những nghi lễ, lễ vật truyền thống trong lễ ăn hỏi, lễ cưới vẫn được mọi gia đình lưu giữ. Nó thể hiện sự thành kính đối với tổ tiên, gia đình và lưu giữ những nét đẹp trong văn hóa người Việt. Việc trang trí lễ gia tiên trang trọng như một cách bày tỏ. Cuộc sống có phần hiện đại hơn nên các đôi uyên ương đã nhờ dịch vụ trang trí nhà đám hỏi tphcm để giúp mình một tay cũng là điều cần thiết, để giúp giảm gánh nặng lên vai đôi uyên ương.