Ẩm thực của các quốc gia châu Á và châu Âu có sự phân hoá rõ rệt tạo nên sự đa dạng trong văn hoá ẩm thực của hai châu lục này. Mỗi nền văn hóa đều có cái hay riêng cũng như điểm hạn chế nhất định. Hãy cùng tìm hiểu sự khác biệt giữa hai nền ẩm thực Á – Âu tại nhà hàng tiệc cưới tphcm có gì thú vị nhé.

Khác biệt trong quan niệm về ẩm thực

Tiêu chí đánh giá món ăn

Người châu Á đánh giá món ăn thông qua những tiêu chí như màu sắc, hương vị, hình thức cũng như cách trình bày. Do đó, “Quan niệm ẩm thực thẩm mỹ” đóng vai trò quan trọng trong nền ẩm thực châu Á. Một món ăn được đánh giá đạt chuẩn khi hội tụ đủ các yếu tố thỏa mãn thực khách về thị giác, khứu giác cũng như vị giác.

Ngược lại, người châu Âu theo “Quan niệm ẩm thực lý tính”. Họ thường ít chú ý đến mùi vị và hình thức của món ăn mà ưu tiên yếu tố dinh dưỡng của từng món ăn đem đến lên hàng đầu.

Khác biệt trong quan niệm về ẩm thực của nền ẩm thực Á -  u

Khác biệt trong quan niệm về ẩm thực của nền ẩm thực Á – Âu

Những chuẩn mực khi nấu ăn

Đa phần người châu Á ưu tiên tính ngon miệng của món ăn hơn là hàm lượng dinh dưỡng mà mỗi món ăn mang lại. Ngoài ra, nền văn hoá châu Á tuân thủ những nét cầu kỳ truyền thống do đó mỗi món ăn đều có những công thức và chuẩn mực riêng biệt. Hơn thế nữa, những món ăn đó đề cao nét truyền thống dân tộc hay tôn lên bản sắc văn hoá của từng vùng miền. Đặc biệt, ẩm thực châu Á sử dụng đa dạng các loại gia vị như hạt nêm, muối, đường, nước mắm, bột ngọt… và các nguyên liệu phổ biến như thịt heo, thịt gà, thịt bò… khi chế biến món ăn. Ngoài ra, khi thưởng thức món ăn, người châu Á thường sẽ chuẩn bị nước chấm đi kèm như nước tương, nước mắm, chao… để gia tăng hương vị của món ăn.

Người châu Á sử dụng đa dạng và phong phú gia vị khi chế biến món ăn

Người châu Á sử dụng đa dạng và phong phú gia vị khi chế biến món ăn

Trái lại, ẩm thực châu Âu đề cao vai trò của những món ăn có tính mát và sử dụng những nguyên liệu từ biển. Cách chế biến cũng đơn giản và ít cầu kỳ hơn so với nền ẩm thực châu Á. Ngoài ra, người châu Âu thường có xu hướng kết hợp các thành phần nguyên liệu mang tính chất mâu thuẫn và tránh ghép nối những thứ có hương vị tương tự. Do đó, mỗi món ăn sẽ có một loại nước sốt riêng biệt tương ứng. Chính vì sử dụng ít gia vị nên khẩu vị của người châu Âu thường nhạt hơn hơn người châu Á. Hơn thế nữa, món ăn của người châu Âu đề cao tính tiện lợi và sáng tạo và ít gò bó về những nguyên tắc chuẩn mực riêng.

Xem thêm: Nhà hàng tiệc cưới tphcm tổ chức tiệc cưới theo phong cách châu Âu

Khác biệt trong cách lựa chọn nguyên liệu

Việc lựa chọn nguyên liệu phụ thuộc vào khí hậu và thổ nhưỡng của từng quốc gia. Ở châu Á, nguồn nguyên liệu chính của bữa ăn tiêu biểu bao gồm: cơm, các loại thịt như bò, heo, gà… hoặc các loại cá hay hải sản và những món rau như món xào, món canh, món hầm… Ngoài ra, vì các quốc gia châu Á chú trọng về yếu tố hương vị đậm đà trong khâu chế biến món ăn nên thường sử dụng nhiều loại gia vị khác nhau như hạt nêm, muối, nước mắm, tiêu, đường, bột ngọt… với mục đích gia tăng hương vị trong từng món ăn.

Sự khác biệt trong việc lựa chọn nguyên liệu của hai nền ẩm thực Á -  u

Sự khác biệt trong việc lựa chọn nguyên liệu của hai nền ẩm thực Á – Âu

Trong khi đó nền ẩm thực châu Âu lại sử dụng lương thực chính điển hình là lúa mì và các loại ngũ cốc cho món ăn. Một bữa ăn điển hình của người châu Âu sẽ bao gồm bánh mì, nước sốt, rau và các loại thịt như bò, cừu, dê, heo… Vì chú trọng vào thành phần dinh dưỡng của món ăn và ưa chuộng hương vị nguyên thuỷ của nguyên liệu nên người châu Âu khi chế biến thức ăn sẽ không nêm nếm gia vì quá nhiều. Thông thường, họ chỉ sử dụng bơ, trứng, sữa, tiêu và muối là những thành phần thường gặp trong khâu chế biến. 

Tạm kết

Hy vọng qua bài viết trên, độc giả hiểu được sự khác biệt giữa hai nền ẩm thực châu Á và châu Âu, từ đó đưa ra được sự lựa chọn nên chọn phong cách đám cưới ra sao cũng như thực đơn món ăn chiêu đãi khách tham dự như thế nào khi tổ chức hôn lễ tại nhà hàng tiệc cưới tphcm.